ชาร์จแบตมือถือและแท็บเล็ตให้ถูกวิธี

ในบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีชาร์จแบตมือถือและแท็บเล็ตอย่างถูกวิธี เพื่อช่วยให้แบตไม่เสื่อมไว เชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องชาร์จแบตมือถือกันทุกวันแน่นอน เพราะมือถือทุกวันนี้อยู่ได้เต็มที่ก็ 1 วันเท่านั้น กับการใช้งานทั่ว ๆ ไป ถ้าหากใครใช้งานเยอะก็อาจจะต้องชาร์จวันละ 2-3 ครั้งกันเลยทีเดียว คราวนี้มาดูกันว่า วิธีชาร์จแบตมือถืออย่างถูกวิธีนั้นทำอย่างไรกัน

วิธีชาร์จแบตมือถืออย่างถูกวิธี

– ควรชาร์จแบตมือถือและแท็บเล็ต เมื่อแบตเหลือประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป เนื่องจากระยะการชาร์จจนเต็ม 100 นั้นจะใช้เวลาไม่มาก ลดการสะสมความร้อนของแบตเตอรี่ ซึ่งความร้อนนั้นเป็นสาเหตุหลักที่จะทำให้แบตเสื่อมสภาพไว

วิธีชาร์จแบตมือถือ

– ควรชาร์จให้บ่อย ไม่เต็มไม่เป็นไร เพราะปัจจุบันแบตเตอรี่ส่วนมากจะเป็นแบบลิเธียม-ไอออน ซึ่งไม่จำที่จะต้องปล่อยชาร์จจนเต็ม ต่างกับแบตเตอรี่ยุคเก่าที่เป็นประเภทนิกเกิล- แคดเมียมที่การชาร์จไม่เต็มจะส่งผลต่อความจุของแบตเตอรี่ ดังนั้นสบายใจได้เลย ใครที่กำลังชาร์จแบตมือถืออยู่ แล้วมีธุระด่วนขึ้นมากะทันหัน ก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป สามารถดึงออกได้ตลอดเวลา

– ควรชาร์จแบตมือถือในสถานที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก และมีอุณหภูมิห้องที่ไม่ร้อนมากจนเกินไป เพราะว่าหากตัวเครื่องหรือแบตเตอรี่ถ้าเจอความร้อนมาก ๆ จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว ความจุของแบตเตอรี่ก็จะลดลง ดังนั้นพยายามหลีกเลี่ยงการชาร์จแบตมือถือไว้ในที่ร้อน กลางแดด ควรหาอุปกรณ์ช่วยระบายความร้อน หรือเป็นไปได้ชาร์จแบตมือถือในห้องแอร์ไปเลยครับ ไม่ร้อนแน่นอน

ข้อควรระวังในการชาร์จแบตมือถือ

– หลีกเลี่ยงการใช้งานระหว่างชาร์จแบตมือถือ เนื่องจากจะทำให้กระแสไฟมีการรับเข้าและจ่ายออกอยู่ตลอดเวลา ทำให้การชาร์จไฟนั้นไม่คงที่ และใช้เวลาที่มากขึ้นกว่าปกติ ทำให้แบตเตอรี่เกิดความร้อนสะสม และอาจจะเกิดการระเบิดขึ้นมาได้ (อ่านเพิ่มเติม ชาร์จแบตมือถือไปด้วยเล่นไปด้วย ส่งผลต่อการชาร์จอย่างไร)

วิธีชาร์จแบตมือถือ

– หลีกเลี่ยงการอัดประจุเพิ่มด้วยที่ชาร์จไฟแรง ๆ ควรเลือกอุปกรณ์ชาร์จที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน เพราะหากเลือกใช้อุปกรณ์ชาร์จไฟที่ไม่มีคุณภาพ อาจทำให้เกิดการจ่ายไฟเข้ามากเกินไป ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายต่อตัวเครื่องหรือแบตเตอรี่ได้

วิธีชาร์จแบตมือถือ

– หลีกเลี่ยงการทำแบตเตอรี่ตกพื้น เพราะอาจจะทำให้สารเคมีในแบตรั่วไหล หรือขั้วแบตอาจจะหลุดออกมาก็เป็นได้ ซึ่งจะส่งผลให้จ่ายไฟไม่นิ่ง และการใช้งานกับตัวเครื่องมือถือมีปัญหาได้

– อย่าปล่อยแบตเหลือน้อย หรือใช้งานจนเครื่องดับ ( พยายามอย่าให้ต่ำกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ )

สำหรับ วิธีชาร์จแบตมือถืออย่างถูกวิธี หากใครที่ทำได้ตามที่กล่าวมาทั้งหมด เชื่อว่าแบตเตอรี่มือถือจะอยู่กับคุณไปอีกนาน ไม่ต้องเปลี่ยนกันบ่อย ๆ ประหยัดทั้งค่าใช้จ่าย แถมยังปลอดภัยต่อการใช้งานอีกด้วยครับ

Share

Contact Us